สะพานโซ่ Széchenyi เป็นสะพานที่เก่าแก่ที่สุดที่เชื่อมต่อระหว่างสองฝั่งเมืองบูดาเปสต์ที่ทอดข้ามแม่น้ำดานูบ สะพานแห่งนี้เปิดทำการในปี 1849 โดยถือเป็นความสำเร็จทางวิศวกรรมและมีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตของเมืองแห่งนี้ มาชื่นชมการออกแบบแบบคลาสสิกนิยมอันหรูหราของสะพานแขวนเหล็กหล่อที่กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเมืองบูดาเปสต์
สะพานแห่งนี้แขวนไว้ด้วยโซ่เหล็กที่เชื่อมต่อตั้งแต่ด้านบนยอดเสาไปตลอดช่วงของสะพาน ตรงบริเวณทางขึ้นสะพานนั้นมีรูปปั้นของสิงโตตั้งอยู่ ลองถ่ายภาพของสะพานแห่งนี้ที่มีหอคอยโค้งขนาดใหญ่สองแห่ง คู่รักมักจะแขวนแม่กุญแจไว้ที่ด้านข้างของสะพานเพื่อเป็นเครื่องแสดงแทนความรัก
เดินทางผ่านอุโมงค์ลอดภูเขาบูดาเพื่อไปยังจุดเริ่มต้นของสะพานแห่งนี้ อุโมงค์แห่งนี้มีขนาดพอๆ กับสะพาน โดยมีความยาว 375 เมตร และกว้าง 15 เมตร
หอคอยของสะพานนั้นได้รับการประดับไฟอย่างงดงามในเวลากลางคืน นักท่องเที่ยวสามารถยืนตรงกึ่งกลางสะพานเพื่อชมทิวทัศน์ของฟ้าของบูดาเปสต์ โดยมีภูเขาบูดา และวังเกรสแฮม เป็นจุดเด่นที่สำคัญในบริเวณใกล้เคียง
ที่ทั้งสองด้านของสะพานจะมีคำจารึกสลักชื่อ อดัม คลาร์ก ซึ่งเป็นหัวหน้าสถาปนิกสมัยศตวรรษที่ 19 บนแผ่นจารึกฝั่งเปชต์ด้านตะวันออกมีการรำลึกถึงสถาปนิกอีกท่านหนึ่ง
สะพานใช้เวลาในการก่อสร้าง 9 ปีตั้งแต่ปี 1840 ชื่อของสะพานนั้นมาจาก István Széchenyi ผู้มีส่วนผลักดันคนสำคัญของโครงการนี้ สถาปนิกชาวอังกฤษ วิลเลียม เทียร์นีย์ คลาร์ก เป็นผู้ออกแบบสะพานนี้ โดยเป็นสะพานที่มีขนาดใหญ่ขึ้นที่ถอดแบบจากสะพานมาร์โลวที่เขาได้ออกแบบไว้สำหรับแม่น้ำเทมส์ในลอนดอน ในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 สะพานแห่งนี้ถูกระเบิดโดยทหารชาวเยอรมันที่กำลังล่าถอย โดยสะพานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี 1949
สะพานโซ่ Széchenyi เชื่อมต่อฝั่งบูดอและฝั่งเปชต์ในใจกลางเมือง สะพานอยู่ทางเหนือของสะพานเอลิซาเบธบนแม่น้ำดานูบ นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถไฟใต้ดินไปยังสถานี Vörösmarty tér ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถขึ้นรถโดยสารหรือเรือมายังจุดจอดหลายแห่งที่อยู่ใกล้กับสะพาน