เนื่องจากเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของวัฒนธรรมอิสลาม รัฐเตอร์กจึงใส่ใจในทุกรายละเอียดของสถานที่ประกอบศาสนกิจ จากเซลจุคไปจนถึงออตโตมัน ไปจนถึงตุรกีสมัยใหม่ที่ออกแบบและสร้างมัสยิดที่งดงามตระการตา เพื่อเป็นการยกย่องความกตัญญูต่อผู้สร้างของพวกเขา พระเจ้า
ตั้งแต่ยุคออตโตมัน มัสยิดต่างๆ ถูกสร้างขึ้นด้วยการออกแบบที่แทบจะเหมือนกัน แต่มีเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่มีความโดดเด่นด้วยแนววิสัยทัศน์อันโดดเด่นและโดดเด่นใน ตุรกีสมัยใหม่. การเข้าใกล้ - และอาจท้าทาย - ที่จะเปลี่ยนเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อาจไม่จำเป็น แต่การบรรลุเป้าหมายและหาวิธีให้คำอธิษฐานคิดให้ลึกซึ้งและรู้สึกมากขึ้นด้วย สถาปัตยกรรมที่สะดุดตาเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม
- มัสยิด Sancaklar: “ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่ามัสยิดไม่มีรูปแบบที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และทุกที่ที่สะอาดอาจเป็นห้องละหมาด โครงการนี้มุ่งเน้นไปที่ “แก่นแท้” ของพื้นที่ทางศาสนาเพียงอย่างเดียว โดยการเว้นระยะห่างระหว่างกัน จากการพูดคุยเรื่องแบบฟอร์ม ความสุขทางร่างกายและอารมณ์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด การออกแบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงรูปแบบแสงและสสารที่บริสุทธิ์ที่สุด เช่นเดียวกับโลกภายในหลักที่ปราศจากภาระทางวัฒนธรรมทั้งหมด การหายไปของอาคารบนทางลาดของพื้นที่ ทอดสมออยู่กับพื้นดินราวกับว่ามันอยู่ที่นั่นมาตลอด การกำจัดการมีส่วนร่วมทางโลกและวัฒนธรรมทั้งหมดมีเป้าหมาย” กล่าวโดย ผู้ชนะรางวัล Emre Arolat ผู้ออกแบบมัสยิด Sancaklar
- มัสยิดซากิริน: ตัวอย่างแรกของมัสยิดร่วมสมัยในตุรกี มัสยิดซากิรินยังคงรักษาประเพณีและก้าวไปข้างหน้ากับมัสยิดใหม่ ในฐานะนักออกแบบภายในผู้เข้าชิงรางวัล Aga-Khan Prize '10 Zeynep Fadillioglu ใช้ความรู้ทั้งหมดของเธอเกี่ยวกับอดีตและปัจจุบันเพื่อสร้างสิ่งที่โดดเด่นและมีเสน่ห์ เพื่อมาอธิษฐาน