เกิดขึ้นในเมืองหลวงยุคแรก Bursa & Edirne ในศตวรรษที่ 14 และ 15 สถาปัตยกรรมออตโตมัน ได้รับการพัฒนามาจาก สถาปัตยกรรมเซลจุค ด้วยอิทธิพลของ จักรวรรดิโรมันตะวันออกและเปอร์เซีย.
พวกออตโตมานประสบความสำเร็จในสถาปัตยกรรมระดับสูงสุดในดินแดนของตนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พวกเขาเชี่ยวชาญเทคนิคการสร้างพื้นที่ภายในอันกว้างใหญ่ที่ถูกจำกัดด้วยโดมที่ดูเหมือนไร้น้ำหนักแต่ก็ใหญ่โต และบรรลุความกลมกลืนที่สมบูรณ์แบบระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอก เช่นเดียวกับแสงและเงาที่เชื่อมต่อกัน
ด้วยตัวอย่าง สัญญาณอิสลาม ที่ดีมากกว่า 3,000 ตัวอย่างในเมือง มีตัวอย่างที่ชัดเจนที่เปล่งประกายในหมู่ทุกคน และ ประสบการณ์ที่ได้รับการดูแลจัดการเป็นพิเศษนี้จะมอบให้ คุณมีโอกาสสำรวจมัสยิดอันเป็นสัญลักษณ์และแสงสว่าง:
- มัสยิดเซห์ซาเด: อุทิศให้กับเซห์ซาเด (เจ้าชาย) เมห์เหม็ด สุไลมานผู้ยิ่งใหญ่ บุตรชายผู้ล่วงลับไปแล้ว และได้รับคำสั่งให้สร้างเพื่อ จดจำ Sehzade Mehmed เป็นเวลานานหลังจากการตายของเขา งานในช่วงแรกๆ ของสถาปนิก Sinan ถือเป็นผลงานชิ้นแรกในจักรวรรดิที่สำคัญ และท้ายที่สุดก็เป็นหนึ่งในผลงานที่ทะเยอทะยานที่สุดของเขา
- มัสยิด Suleymaniye: ตั้งชื่อตามสุลต่านที่ครองราชย์ยาวนานที่สุด สุไลมานผู้ยิ่งใหญ่ และสร้างโดย สถาปนิก Sinan ในยุคเพื่อนช่างฝีมือ การออกแบบของมัสยิดสะท้อนให้เห็นถึงการแสดงความรู้สึกประหม่าของสุไลมานว่าตนเองเป็น “โซโลมอนที่สอง” นับตั้งแต่สุไลมานทรงอยู่ในอำนาจสูงสุดในตอนนั้น
- มัสยิด Nûr-i Osmanî : : ออตโตมันบาโรก ได้รับการดูแลจากปรมาจารย์และสถาปนิกที่เป็นช่างฝีมือเป็นครั้งแรก และกลายเป็นโดมที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ในอิสตันบูล หลังจาก 100 ปี ในการสร้างมัสยิดสีน้ำเงิน ต้องใช้รัชสมัยของสุลต่านสององค์ในการสร้างมัสยิดสุลต่านแห่งแรกให้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งได้รับการตั้งชื่อตามออสมานที่ 3 ซึ่งมีโอกาสเห็นความสำเร็จของมัน
- มัสยิดสุลต่านอาเหม็ด ( มัสยิดบลู) : มุ่งหมายที่จะยืนยันอำนาจออตโตมันอีกครั้ง สุลต่านอาเหม็ดที่ 1 สั่งให้สถาปนิกอิมพีเรียลสร้างมัสยิดที่สามารถเทียบเคียงกับความรุ่งโรจน์ของ สุเหร่าโซเฟีย. เพื่อทำเช่นนั้นสุลต่านจึงสั่ง ทอง (อัลติน) มินาเร็ต แต่ปรมาจารย์สถาปนิกเข้าใจผิดและได้ติดตั้งสุเหร่าหก (อัลติ) เข้ากับโครงสร้าง เป็นครั้งแรกในโลกอิสลาม แน่นอนว่าสถาปนิกระดับปรมาจารย์ล้มเหลวในการประสบความสำเร็จบนสุเหร่าทองคำ แต่เขาบรรลุเป้าหมายหลักแล้ว สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เสด็จเยือน นับเป็นการเสด็จเยือนสถานที่สักการะของชาวมุสลิมครั้งที่สองในประวัติศาสตร์
- มัสยิดสุลต่านวาลิเด : ตัวอย่างที่ไม่เหมือนใครของความทะเยอทะยาน สมเด็จพระราชินี สามารถสนับสนุนมัสยิดอันโดดเด่นให้สร้างได้